Đánh đổi cả tương lai vì 5 triệu đồng chở ma túy thuê

20 tuổi, không chí thú làm ăn chân chính, Thò Bá Thái đã tham gia đường dây ma túy ở Nghệ An. Thời điểm đó, Thái bị bắt và kết án 15 năm tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Không lấy đó làm bài học nhãn tiền, nam thanh niên này tiếp tục sa chân vào con đường tội lỗi. Khi đang vận chuyển thuê số lượng ma túy lớn, Thái bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Bị cáo Thò Bá Thái khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vận chuyển ma túy thuê
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Thò Bá Thái (SN 1988, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Phiên tòa xét xử Thò Bá Thái không có một bóng dáng của người thân. Thái đã dùng cả tuổi thanh xuân để trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Trong khi bạn bè đều đã có vợ con đuề huề, công việc ổn định thì Thái vẫn hai bàn tay trắng và sắp phải đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật.
Được biết, Thò Bá Thái sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Quế Phong. Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên học đến lớp 3, Thái nghỉ học giữa chừng. Cuộc sống Thái gắn liền với nương rẫy. Thò Bá Thái từng là niềm hy vọng đối với bố mẹ. Họ hy vọng đứa con trai này tương lai sẽ là trụ cột trong nhà, sẽ là chỗ dựa vững chắc khi họ toan về già.
Thế nhưng lớn lên, nam thanh niên này không chí thú làm ăn chân chính mà theo bạn xấu lêu lổng. Để có tiền tiêu xài, Thò Bá Thái gia nhập vào đường dây mua bán ma túy ở trên địa bàn Nghệ An. Năm 2008, nam thanh niên này bị bắt và sau đó bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Do cố gắng cải tạo tốt nên sau nhiều lần giảm án vào tháng 3/2018, nam thanh niên này được mãn hạn tù trước thời hạn. Trong thời gian con trai đi tù, bố mẹ Thái đã không còn nữa.
Tưởng rằng, trong thời gian ở trong tù, Thò Bá Thái đã hoàn lương và thực sự muốn trở thành công dân tốt, làm lại cuộc đời. Dẫu cuộc sống còn muôn vàn khó khăn nhưng anh chị em luôn động viên Thái cố gắng trở thành công dân tốt và sớm lập gia đình. 
Thế nhưng, Thò Bá Thái không lấy đó làm bài học nhãn tiền mà tiếp tục sa chân vào con đường tội lỗi. Lần này, Thái cũng không thoát khỏi sự cám dỗ của “nàng tiên nâu”. Theo cáo trạng, chiều tối 24/2, Thò Bá Thái đi bộ từ bản Mờ, xã Châu Phong sang xã Tri Lễ, huyện Quế Phong để chơi. Trên đường đi Thò Bá Thái gặp 2 người đàn ông người Lào (không rõ địa chỉ, lai lịch). Qua trò chuyện, 2 người này thuê Thái đem 1 gói ma túy đến khu vực ngã ba Phú Phương, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong để giao cho khách.
Hai người này cho biết, sẽ trả cho Thò Bá Thái 5 triệu đồng tiền công sau một lần giao hàng. Không thoát khỏi sự cám dỗ, Thò Bá Thái đồng ý ngay không do dự. Hai người đàn ông người Lào cho số điện của khách để tiện giao dịch. Thò Bá Thái đã liên lạc với khách và hẹn ngày để giao hàng.
Vào 19h ngày 24/2/2019, khi Thò Bá Thái cầm 1 túi nilon màu đen đi bộ xuống quốc lộ bắt xe đến ngã ba Phú Phương, xã Tiền Phong để giao ma túy cho khách thì bất ngờ bị Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bắt giữ cùng tang vật. Theo kết quả giám định, tổng khối lượng ma túy thu giữ là 149g heroin.
Đánh đổi tương lai bằng 5 triệu đồng
Tại phiên tòa, bị cáo Thò Bá Thái đã cúi đầu nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Bị cáo cho biết hoàn cảnh khó khăn, thiếu hiểu biết nên mới làm liều. Bị cáo không biết tội Vận chuyển ma túy lại phải đối diện với mức án cao đến như vậy. 
Tại phiên tòa, bị cáo Thò Bá Thái cho biết sau khi ra tù đã đổi tên khác với mong muốn cuộc đời sẽ may mắn hơn. Thế nhưng, vận đen cứ ám lấy bị cáo cho đến tận bây giờ. Với hành vi vận chuyển ma túy, vị đại diện VKSND đã đề nghị mức án dành cho Thái là 20 năm tù.
“Bị cáo biết hành vi mình là sai rồi. Mong HĐXX cho bị cáo cơ hội để sửa sai. Bị cáo đã hối hận về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo chưa có vợ, con, mong HĐXX cho bị cáo cơ hội để làm lại cuộc đời. Bị cáo có lỗi với bố mẹ mình lắm. Trong phi vụ này, bị cáo cũng chưa nhận được 5 triệu đồng tiền công như đã thỏa thuận trước đó”, bị cáo Thò Bá Thái lí nhí nói.
HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm là tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra bị cáo Thò Bá Thái đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội... là tình tiết giảm nhẹ.
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Thò Bá Thái 20 năm về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với 2 người đàn ông quốc tịch Lào do Thái không biết địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở để xác minh làm rõ. Giờ nghị án, Thò Bá Thái ngồi gục xuống ôm mặt khóc và nói điều gì đó bằng tiếng dân tộc.
Sau khi tuyên án, Thái được cán bộ dẫn giải đưa về trại giam. Bị cáo cố gắng ngoái đầu lại xem có người thân nào tiễn biệt mình không. Chỉ vì 5 triệu đồng tiền công, Thò Bá Thái đã đánh đổi cả tương lai của mình ở trong tù. 20 năm tù là quãng thời gian quá dài khi Thái đã bước sang tuổi 31. Dù Thái có thay đổi bao nhiêu cái tên đi nữa nếu không chịu sám hối thì cuộc đời sẽ càng bi đát hơn mà thôi.
Nguồn: Hà Hằng (Pháp luật & Đời sống)
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 115
đã đăng trong

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.