Chê người khác béo coi chừng bị phạt nặng!


Hiện nay, mọi người đều nghĩ chê người khác chỉ là trêu ghẹo vô hại. Thế nhưng, việc làm này có thể bị phạt nặng.

Chê người khác béo – xúc phạm danh dự, nhân phẩm?

Hiện nay không thiếu trường hợp vì vui đùa mà trêu ghẹo về những khiếm khuyết của người khác như: chê người ta béo, gầy, lùn, cao… Đây chính là một trong vô số những biểu hiện của hành vi miệt thị ngoại hình người khác
Trong đó, những người này sẽ dùng ngôn ngữ chế giễu, chê bai ngoại hình người khác khiến họ khó chịu, cảm thấy bị xúc phạm, thậm chí bị chế giễu nhiều quá còn khiến người đó bị trầm cảm, có thể còn tìm đến cái chết.
Mặc dù việc làm nhục người khác chưa được quy định rõ ràng gồm những hành vi nào nhưng việc chế giễu, chê bai ngoại hình người khác bằng cách trực tiếp hay gián tiếp cũng là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đó.
Theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015, danh dự, nhân phẩm, uy tín của một người được pháp luật bảo vệ và mọi người có nghĩa vụ phải tôn trọng.
Bởi vậy, có thể thấy, việc dùng ngôn ngữ, cử chỉ… để miệt thị ngoại hình của người khác là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín. Và đến một mức độ nghiêm trọng nào đó có thể sẽ bị xử lý rất nặng!
Bởi danh dự, nhân phẩm được pháp luật bảo vệ nên bất kỳ hành vi nào xâm phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Theo đó, người nào chê bai người khác có thể sẽ bị xử phạt hành chính và nặng hơn có thể bị xử lý hình sự.
Chê người béo có thể bị phạt nặng (Ảnh: Internet)

Xử phạt hành chính
Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, người nào có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
Chịu trách nhiệm hình sự
Nếu tính chất, mức độ của một trong các hành vi đủ để người đó phải chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội làm nhục người khác được quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.
Trong đó, nếu sử dụng một trong các hành vi sau đây thì sẽ chịu một trong các mức phạt:
STT
Hành vi
Mức phạt
1
Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác.
- Phạt cảnh cáo; hoặc
- Phạt tiền từ 10 triệu đồng – 30 triệu đồng; hoặc
- Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
2
- Phạm tội với 02 người trở lên;
- Với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
- Với người đang thi hành công vụ;
- Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
- Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử
Phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm
3
- Gây rối loạn tâm thần, hành vi của nạn nhân với mức tổn thương từ 61% trở lên;
- Làm nạn nhân tự sát.
Phạt tù từ 02 năm – 05 năm

Mức bồi thường thiệt hại khi chê bai người khác

Không chỉ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật mà người nào miệt thị ngoại hình người khác còn phải bồi thường thiệt hại cho người bị xúc phạm, bôi nhọ, chế giễu.
Theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015, nếu người nào xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì phải bồi thường thiệt hại cho người đó. Cụ thể, các mức bồi thường gồm:
- Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;
- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;
- Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do hình vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác gây ra.
Những chi phí này các bên có thể thỏa thuận với nhau. Nếu không thỏa thuận được thì tối đa không quá mười lần mức lương cơ sở.
Như vậy, khi không còn là vui đùa nữa thì hậu quả người đi chê bai, miệt thị ngoại hình người khác có thể phải chịu là rất nặng. Do đó, nên thông minh và tinh tế khi khen, chê sao cho đúng người, đúng lúc và đúng pháp luật.
The Nguyễn Hương (Luatvietnam.vn)
đã đăng trong

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.