Quế Phong: Dịch tả lợn châu Phi lây lan phức tạp, khó kiểm soát

Ngày 15/7, UBND huyện Quế Phong ban hành Quyết định số 414/QĐ-UBND Công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bạn xã Nậm Nhoóng. Đây là xã thứ 8 /14 xã, thị của huyện bị mắc bệnh.

Bài viết liên quan:

Ông: Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng Trạm Thý ý huyện Quế Phong cho biết: “Ngày 14/7, hộ ông Ốc Văn Phú ở bản Huồi Cam, xã Nậm Nhoóng, Quế Phong có tổng đàn lợn là 10 con đều bị chết, trọng lượng đàn là 195 kg. Chúng tôi lấy mẫu gửi đi xét nghiệm ở Chi cục Thú y vùng III ngay, đến sáng hôm nay, ngày 15/7, thì nhận được kết quả từ Chi cục Thú y vùng III là dương tính với dịch tả lợn châu Phi".


Tiêu hủy lợn bị dịch ở xã Nậm Nhoóng - Quế Phong. Ảnh: Cường Bá Thò
UBND huyện Quế Phong lập tức ban hành QĐ số 414 ngày 15/7 để công bố dịch tại địa bàn xã Nậm Nhoóng sau khi có kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng III. Xã cũng đã tiến hành tiêu hủy lợn trong ngày.
Như vậy đến ngày 15/7, Nậm Nhoóng là xã thứ 8/14 xã, thị trấn của huyện Quế Phong bị dịch tả lợn châu Phi. Xã đầu tiên bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi là Quế Sơn và đã được UBND huyện Quế Phong công bố  theo QĐ 377, ngày 13/6 với 25 con lợn.


Phiếu xét nghiệm dương tính lợn bị dịch tả châu Phi ở Quế Phong. Ảnh: Cường Bá Thò

8 xã của huyện Quế Phong bị dịch tả lợn châu Phi theo thứ tự gồm: Quế Sơn, Tri Lễ, Cắm Muộn, Châu Thôn, Quang Phong, Tiền Phong, Châu Kim. Tổng đàn lợn đã bệnh, chết, tiêu hủy là gần 250 con với trọng lượng  6.829 kg.
Từ khi công bố Quyết định đầu tiên về dịch tả lợn châu Phi đến nay, UBND huyện Quế Phong đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan, các xã lập chốt kiểm soát ở tất cả các xã bị dịch và các xã bị uy hiếp 24/24. Nhưng do đặc thù của Quế Phong là bà con chăn nuôi lợn cỏ theo hình thức thả rông trên nương rẫy nên rất khó kiểm soát. 
 Hùng Cường (Báo Nghệ An)
đã đăng trong

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.